All-New Honda CR-V 2017
All-New Honda CR-V 2017
มาพร้อมเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO ระบบเกียร์อัตโนมัติ
9 สปีด
ครั้งแรกของประเทศไทยใน “ฮอนด้า
ซีอาร์-วี ใหม่” ณ สนามช้าง
อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต
ปิดเงียบอยู่นานในที่สุดก็ยอมเผย บิ๊กเซอร์ไพรส์อีกรอบ หลายคนถึงกับร้องเฮ้ยนี่เพิ่งสิ่งซิวิคแฮทช์แบคมา
เตรียมต่อด้วยรุ่นนี้เลยเหรอ ข่าวนี้จริงชขัวร์ ล่าสุดบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
ส่งจดหมายเชิญให้ไปลองสัมผัสเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ณ
สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์
ซึ่งงานนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเลยที่ฮอนด้าจะได้แนะนำเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่
ในยนตรกรรมสปอร์ตเอนกประสงค์ระดับพรีเมียม “ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่
เจเนอเรชั่นที่ 5” ซึ่งเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย 24 มีนาคม นี้
ทันทีที่ไปถึงสนามยังไม่ได้เห็นตัวจริงจนเช้าอีกวันถึงได้เจอกัน
ทุกอย่างเป็นความลับในวันนั้น แต่วันนี้คุยกันได้ ฮอนด้าซีอาร์วีได้เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่ปี
1996 ล่วงเลยมาถึงวันนี้ก็นับเป็นเจนที่ 5 ซึ่งที่ผ่านมานั้น
ชื่อของซีอาร์วีก็ได้รับการตอบรับด้วยดีมาโดยตลอด
รวมถึงยังได้รับรางวัลต่างๆมากมาย สำหรับ ซีอาร์วีใหม่นี้ที่ได้เจอกันให้มองโดยรวมตลอดทั้งคันคือรู้สึกได้ว่าฮอนด้ากำลังแสดงตัวตนแบบยุโรปมากขึ้นยิ่งเมื่อคุณได้ยืนอยู่ใกล้ๆ
เราเห็นความบึกบึนกว่ารุ่นก่อน
มิติตัวรถดูใหญ่กว่าเดิมถ้ายืนมองมุมตรงจากด้านหน้าหรือหลังจะเป็นว่าข้างตัวรถขยายออกชัดเจน
ความสูงจากพื้นมากกว่าเดิม ไฟท้ายจัดวางใหม่เช่นเดียวกันกับไฟหน้าที่ออกแบบมาใหม่ดูหรูหราแต่ก็ดุดันกระจังหน้าตามดีไซน์ของฮอนด้า
ล้ออัลลอยลายใหม่ 18 นิ้วดูใหญ่โต
ห้องโดยสารเปลี่ยนแปลงใหม่หมด
ชุดคอนโซลหน้าดูเรียบแต่ยังหรูหราเชื่อว่าหวังเอาใจแทบยุโรปเช่นกัน
หน้าจอแบบสัมผัสดูทันสมัยแผนที่ขยายได้แบบไอโฟนประมวลผลรวดเร็วทันใจ
ส่วนชุดเกียร์น่าจะเป็นไฮไลต์สำคัญ เพราะใน ซีอาร์-วี โฉมนี้ไม่มีคันเกียร์แล้วเพราะเขาใช้แบบ Shift by wire ดังนั้นในห้องโดยสารจึงมีแค่ปุ่มสำหรับกดเท่านั้น P,R,N,D-S เรื่องของการใช้งานก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร
แล้วที่สำคัญคือถึงแม้จะเป็นเกียร์แบบไฟฟ้าวิศวกรก็ยังมีปุ่มลับสำหรับปลดเกียร์ว่างมาให้ซ่อนอยู่ข้างขาด้านซ้ายของคนขับ
ปกติเราจะไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่
ขณะที่เบาะนั่งเป็นแบบหนังออกแบบใหม่ทั้งหมดเหมือนจะไม่กระชับแต่พอลองนั่งในสนามทั้งหน้าและหลังรู้สึกดี
อีกอย่างที่ ซีอาร์-วี โฉมใหม่ มีมาให้คือ ระบบเปิดฝาท้ายอัตโนมัติ
ถือกุญแจแล้วเดินเข้าไปเตะขาใต้กันชนหลังเบาๆ ฝาท้ายก็จะเปิดขึ้นแบบเดียวกับรถยุโรปหลายๆค่าย
ลองของกับเครื่องยนต์
i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ได้รับการพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม (Earth Dreams
Technology) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตัน-เมตร
ที่ 2,000 รอบต่อนาที
ซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9
สปีด ให้ทั้งอัตราเร่งและอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมสูงถึง 18.9
กิโลเมตร/ลิตร อีกทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้วยอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราที่ต่ำเพียง 141 กรัม/กิโลเมตร จะติดตั้งอยู่ใน “ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่” โดยมาพร้อมอีกหนึ่งตัวเลือกกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด
2.4 ลิตร
โดย เครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO มีหลักสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ ดังนี้
สมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลัง ระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 จังหวะ (2-stage
Turbocharger) ผสานการทำงาน
ด้วยการควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวดเร็วและแม่นยำเพื่อให้การตอบสนองทั้งกำลังแรงบิดและอัตราเร่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกการขับขี่
ประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันสูง (High Pressure Turbo)
และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ทำงานในช่วงแรงดันต่ำ (Low Pressure
Turbo) โดยจะทำงานร่วมกันตั้งแต่รอบต้นที่ต้องการอัตราเร่งเพื่อใช้ในการออกตัว
ซึ่ง High Pressure Turbo มีการติดตั้ง Variable
Geometry Turbocharger (VGT) เพื่อช่วยในการตอบสนองต่ออัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจในช่วงรอบต้น
ช่วยลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น
อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เมื่อต้องการอัตราเร่งในช่วงความเร็วสูง Low Pressure Turbo ที่ควบคุมการทำงานผ่าน
Waste gate Type Turbocharger
จะช่วยเสริมการทำงานเพื่อให้ได้กำลังและแรงบิดที่สูงขึ้นในการขับขี่ โดย High
Pressure Turbo และ Low Pressure Turbo
จะมีการสลับการทำงานในช่วงกลางที่ความเร็วคงที่ เมื่อระบบทำงานผสานกัน จะให้ประสิทธิภาพเพื่อการเผาไหม้อย่างสูงสุด
การระบายความร้อนของไอดี
(Intercooler)
ระบบจะทำหน้าที่ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจากการทำงานของเทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลงก่อนที่จะผ่านเข้าห้องเผาไหม้
ทำให้มวลอากาศโดยรวมเล็กลง เพื่อนำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ปริมาณที่มากขึ้น
ทำให้การเผาไหม้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ระบบการจ่ายน้ำมันแบบรางร่วม
(Common Rail)
ระบบจะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง
เพื่อช่วยควบคุมแรงดันในรางให้เหมาะสม ด้วยการคำนวณรอบเครื่อง ปริมาณการฉีดน้ำมัน
อุณหภูมิ และไอเสีย ทำให้การฉีดน้ำมันจากหัวฉีดทุกตัวมีความเสถียร และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย
ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบหลายจุด
(Multi Injection)
ระบบหัวฉีดน้ำมันจะทำงานแปรผันให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์
โดยจะคำนวณปริมาณและจังหวะในการฉีดน้ำมันกับการทำงานของรอบเครื่องในขณะขับขี่
ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องอัตราประหยัดน้ำมันและลดการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์
ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา
(Idle Stop System)
ระบบจะลดการทำงานของเครื่องยนต์ที่ไม่จำเป็น
โดยเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติขณะที่รถจอดนิ่ง
และระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง เมื่อปล่อยเบรกหรือเหยียบคันเร่งในกรณีที่ระบบ
Brake Hold ทำงาน
ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
ระบบหมุนเวียนไอเสีย (Exhaust Gas Recirculation System - EGR)
ระบบหมุนเวียนไอเสียจะถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความแม่นยำสูง
เพื่อนำไอเสียกลับมาในระบบเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อช่วยให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจุดระเบิด
ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งลดการปล่อยมลพิษออกจากตัวรถและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ตัวกรองอนุภาคไอเสียดีเซล (Diesel
Particulate Filter - DPF)
ตัวกรองจะทำหน้าที่ดักจับเขม่าของน้ำมันที่ออกมากับไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าตัวกรองอากาศเขม่าทั่วไป
ทำให้มั่นใจในการควบคุมการปล่อยไอเสียให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด
การพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม
(Earth Dreams Technology) ของทั้งเครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL TURBO ซึ่งมาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ
9 สปีด ได้รับการออกแบบให้มีอัตราทดเกียร์ที่รองรับการใช้งานจริงในทุกสภาพการขับขี่
ด้วยอัตราทดเกียร์ที่มากขึ้นถึง 9 สปีด
จะช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ ให้อัตราเร่งที่ดีตั้งแต่การออกตัว
ตอบสนองต่อการขับขี่และการเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล พร้อมช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับขี่และให้การประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม
เมื่อต้องการกำลังในการเร่ง
โดยผู้ขับขี่กดคันเร่งเพิ่ม ระบบจะคำนวณอัตราทดเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์
9 มายังเกียร์ 5
และจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับ
หรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่นๆ
ยังคงต้องอาศัยการทำงานที่ต่อเนื่อง ผ่านการไล่ระดับเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังระดับที่ต้องการได้
ทั้งนี้
ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่
ยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ E-DPS ใหม่ ทำงานโดยเปลี่ยนการควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อหลังด้วยระบบไฟฟ้า
ตอบสนองการทำงานได้รวดเร็วพร้อมกับให้แรงบิดที่ล้อหลังสูงขึ้น อีกทั้งเพิ่มความแม่นยำของการปรับแรงบิดที่ล้อหน้าและล้อหลังให้สมดุล
พร้อมด้วยระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (Agile Handling Assist – AHA) และระบบช่วยควบคุมการบังคับพวงมาลัย (Motion-Adaptive Electric
Power Steering - MA - EPS) ให้การทรงตัวขณะขับขี่ที่ดีเยี่ยม
ทั้งในการเข้าโค้ง หรือทางลาดชัน เป็นต้นโดยการแนะนำ เครื่องยนต์ i-DTEC DIESEL
TURBO ใน ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ ครั้งนี้ ฮอนด้า
ซีอาร์-วี ใหม่
มีสมรรถนะการขับขี่ที่ทรงพลังแต่ยังคงไว้ซึ่งอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม
และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ความรู้สึกของการทดสอบ ซีอาร์-วี โฉมใหม่2017เครื่องยนต์ดีเซล 1.6
ลิตร ในสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต
รู้สึกได้ว่าเครื่องยนต์บล็อกนี้ตอบสนองได้ดีออกตัวดีตามแบบนิสัยของเครื่องยนต์ดีเซล
ด้วยแรงบิดขนาด 350 นิวตันเมตรที่ 2,000
รอบถือว่าเพียงพอที่จะพาตัวรถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วขณะเดียวกันความเร็วปลายไหลขึ้นต่อเนื่องเช่นกันซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของเทอร์โบฯแบบสองจังหวะทำให้กำลังต่อเนื่อง
ส่วนเกียร์ไฟฟ้าแบบ 9 สปีดนุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึก ในโหมด “S”
เรายิ่งสนุกกับแพดเดิ้ลชิฟท์เกียร์ลดระดับลงเร็วแต่ไม่กระตุก
แล้วสิ่งที่น่าสนใจของ ซีอาร์-วีโฉมใหม่นี้ คือระบบช่วงล่างทำให้ผมต้องแปลกใจ
ถึงแม้ว่า ซีอาร์-วีใหม่จะเป็น เอสยูวี ที่มีความสูงและยาว
ทำได้ดีแม้ต้องเข้าโค้งในสนามช้างด้วยความเร็วอาการท้ายปัดหรือโยนตัวไม่มีให้รู้สึกน่าประทับใจมาก
Post a Comment