Yamaha SCR950
Retro style is back!!!
ถึงแม้จะพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของ Bolt-R ทว่าทุกองทุกองศาทุกมิติก็เป็นแปลงไป
สร้างความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ด้วยความต้องการสร้างความแตกต่างให้กับตลาดปัจจุบันของค่าย
ยามาฮ่าฝั่งอเมริกา
จึงเป็นการเปิดตลาดด้วยไลน์ผลิตใหม่เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับกลุ่มนักบิดที่ชอบสไตล์ย้อนยุค
ซึ่งถ้าหากมองในตลาดเวลานี้ก็ต้องเป็นของ ดูคาติ ที่กำลังคุ้นตาของบ้านเรา แต่จะมีความต่างกันที่ไซส์ เพราะยามาฮ่า ไม่ต้องการสร้างแค่รถเล็กๆ
ย้อนยุค ด้วยชื่อเสียงของดีกรีแชมป์สองล้อ จะสร้างทั้งทีเลยต้องมีความสะใจให้กับทุกคนเมื่อได้คุมบังเหียน
ดังนั้นจึงทำให้ผู้ออกแบบของยามาฮ่าตัดสินใจเลือกเอา
Bolt-R มาพัฒนาขึ้น
โดยต้องการเน้นให้เป็นแบบที่มีการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่เดินทางในเมือง
หรือขี่แบบสปอร์ตทัวร์ริ่งเท่านั้น สำหรับ SCR950
ต้องเกิดมาเพื่อรวมเอาสิ่งเหล่านั้นเข้าไว้ด้วยกัน SCR950 เป็นรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับตลาดอเมริกาเป็นเป้าหมายแรก
โดยการออกแบบเน้นเรโทรชัดเจนดูได้จากไฟหน้าทรงกลม แฮนด์เดิ้ลยกสูงเหมือนกับรถวิบากสมัยก่อน
รวมถึงกระจกข้าง เป็นก้านเหล็กโครเมี่ยมทรงสูงตัวกระจกก็เป็นทรงกลม
ถังน้ำมันทรงหยดน้ำฝาถังน้ำมันเปิดด้านบน แบบเดียวกับรถยุคก่อน แถมสกรีนด้วยลายเฉพาะตัวพร้อมคำว่า
Yamaha ไว้ข้างถัง
เลยมาด้านข้างมีแผ่นสำหรับติดตัวเลขเหมือนกับ รถแข่งสมัยก่อน
ไฟท้ายและไฟเลี้ยวทรงกลมโดยก้านไฟเลี้ยวยื่นออกนอกตัวรถ
และเพื่อให้สมกับวิศวกรรมย้อนยุคที่มีความทันสมัยโช้คอัพด้านหน้า
จึงถูกครอบปิดแกนโช้คด้วยบูสต์ยางสีดำ จานดิสก์เบรก ขนาด 298
มม.ทั้งหน้าและหลังโดยขอบทำให้เป็นคลื่นดูแปลกตา โช้คหน้าเป็น Telescopic fork ระยะยุบ 4.7 นิ้ว
ด้านหลังโช้คอัพคู่ ระยะยุบตัว 2.8 นิ้ว
ส่วนล้อก็เป็นแบบย้อนยุคไม่เลือกใช้ล้อแม็กซ์ลายเท่
แต่เปลี่ยนมาใช้ล้อแบบซี่รวดแทน มีขนาดล้อหน้า 100/90R-19 ล้อหลัง
140/80R17
แล้วอย่างที่บอกว่า SCR950
ได้พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของ Bolt –R แต่ก็ไม่ได้เหมือกันเสียทีเดียว เพราะ SCR950 จะมีสัดส่วนของรถ
ยาวxกว้างxสูง(นิ้ว) 88.6 x 35.2 x 45.9 ระยะฐานล้อยาว 62.0 นิ้ว
ถ้าดูแล้วจะเห็นว่าระยะทั้งหมดจะดูกระชับกว่า Bolt –R
จะมีแต่ระยะห่างใต้ท้องกับพื้นที่ SCR950 จะสูงกว่านิดหน่อย รวมถึงเบาะนั่งเป็นทรงยาว
ส่วนเครื่องยนต์ยังคงเป็น 4 จังหวะ
2 สูบ V-twin 8 วาล์ว
SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาดความจุ 942 ซีซี.
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก เท่ากับ 85 x 83 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 9.0:1 ระบบส่งกำลังแบบ 5-speed
multiplate wet clutch จ่ายเพลิงด้วยระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์หัวฉีดคู่ขนาดเรือนลิ้นเร่ง
35 มม. พร้อมด้วยระบบ TPS เซ็นเซอร์ตรวจจับตำแหน่งคันเร่ง
โดยมีกล่อง ECU ควบคุมทั้งเซ็นเซอร์และอัตราการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับความเร็วของรอบเครื่องยนต์
แล้วพลังทั้งถูกถ่ายทอดผ่านสายพานไปยังล้อหลัง
วันนี้ใครที่ชื่นชอบความสวยแบบ Retro
style ของค่ายซ้อมเสียง
เตรียมฟังข่าวให้ดีว่าเมื่อไหร่ จะมีโอกาสได้สัมผัสกัน
Post a Comment